Xu Hướng Thị Trường - Công Nghệ Thực Tế Ảo

03/10/2019 | Công nghệ

Theo báo cáo mới nhất vào cuối tháng 11 vừa qua của công ty nghiên cứu thị trường PitchBook, công nghệ thực tế ảo đang dần chiếm được sự tin tưởng lớn từ các nhà đầu tư. Từ những bước khởi đầu thâm nhập vào thị trường thực tế ảo, đến nay các nhà đầu tư đã không ngần ngại khi quyết định bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư và phát triển phân khúc công nghệ mới này.

4 triệu USD là con số mà các nhà đầu tư đã bỏ ra cho lĩnh vực công nghệ thực tế ảo trong năm 2010. Và theo thông tin mới nhất của PitchBook thì hiện nay các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đang rất quan tâm và muốn thâm nhập vào thị trường công nghệ này. Năm 2016 được dự báo sẽ là năm mà công nghệ thực tế ảo đổ bộ vào thị trường.

Fortune - Tờ tạp chí kinh tế nổi tiếng thế giới đã chỉ ra 4 xu thế phát triển của ngành công nghệ này hiên nay:

THỰC TẾ ẢO - THỊ TRƯỜNG HẤP DẪN CÁC NHÀ ĐẦU TƯ

Không quá bất ngờ khi năm 2014 các nhà đầu tư rót vốn ngày càng nhiều vào các công ty phát triển các dự án công nghệ thực tế ảo. Bởi đó cũng là kết quả tất yếu khi mà trước đó Facebook đã thông báo đặt cược 2 tỷ USD vào chiếc kính thực tế ảo với tên gọi Oculus Rift.

Những cuộc chạy đua diễn ra một cách mạnh mẽ, và người ta chỉ thực sự có cơ hội nhìn nhận và đánh giá lại cuộc đua thực tế ảo này là khi hoạt động tài chính của Facebook được công bố. Hàng loạt những ví dụ điển hình cho hiện tượng này: Lensa, công ty của Floria, là chuyên gia về mô phỏng công nghệ thực tế ảo trong lĩnh vực y tế, đã được cấp vốn từ năm 2005 với nguồn kinh phí lên đến 191 triệu USD trước khi trở thành mục tiêu chính của công ty bảo hiểm Alphaeon California cho một vụ mua lại lên đến 59 triệu USD.

Gần đây nhất phải kể đến Magic Leap, một công ty khởi nghiệp của Mỹ chuyên về lĩnh vực thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường. Theo ghi nhận kể từ năm 2012 công ty này đã được rót vốn đầu tư lên đến 600 triệu USD từ các công ty như Qualcomm nhưng đặc biệt nhất phải kể đến Google. Quyết tâm không chỉ dừng lại ở đó, Magic Leap dự kiến sẽ mở ra kỷ lục mới nhất về nguồn vốn đầu tư, 1 tỷ USD.

Magic Leap với thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality)

2015 NĂM ĐÁNH DẤU SỰ “ĐIÊN RỒ” VÌ CÔNG NGHỆ THỰC TẾ ẢO

Năm 2015 được cho là một năm tốt lành đối với các công ty trong lĩnh vực thực tế ảo trong thời gian gần đây, bởi con số đầu tư rót vào lĩnh vực này là khoảng 602 triệu USD và các nhà đầu tư chủ yếu là các tập đoàn lớn.

Đứng đầu danh sách nhà đầu tư là hãng phim Disney. Hãng này đã đầu tư cho Công ty điện ảnh Jaunt với số tiền 65 triệu USD: Jaunt cũng là một trong những công ty đi tiên phong trong lĩnh vực thực tế ảo, có danh mục khách hàng là các hãng, công ty, doanh nghiệp nổi tiếng như The North Face, ABC News và Paul McCartney. Hiện nay kết hợp với liên hoan phim Sundance, Jaunt không hề che dấu tham vọng tấn công đánh úp vào thị trường Hollywood bằng công nghệ thực tế ảo, theo lời của chủ tịch công ty Arthur Van Hoff.

Ngoài ra chúng ta cũng phải kể đến các công ty đầu tư lớn khác như Google Ventures, Rothenberg Ventures hay Intel Capital. “Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Pitchbook”.

THỰC TẠI ẢO CÓ MẶT KHẮP MỌI NƠI

Thực tế ảo đặt dấu chân lên hầu hết các lĩnh vực từ game 3D, du lịch, giáo dục cho đến các ngành giải trí và ngay cả đến những trận đấu bóng rổ chuyên nghiệp của đội quân nhà nghề Oakland của Mỹ hay Golden State Warriors, họ đã hợp tác với Next VR để phát sóng trực tiếp những trận đấu, giúp người xem có cơ hội được đắm mình vào trận đấu.

Không chỉ thế, các lĩnh vực khác như xây dựng hay kiến trúc cũng chịu sự ảnh hưởng sâu sắc của thực tế ảo để thiết kế những căn hộ kiểu mẫu hay minh họa các kế hoạch xây dựng quy mô.

Nike cũng bày tỏ sự quan tâm đến công nghệ mới này để cài đặt phần mềm nhân cách hóa ảo cho đôi giày thể thao của mình.

Chính tính linh hoạt của thị trường mang lại cho thực tế ảo bán kính hoạt động đủ lớn để gây sự quan tâm, chú ý của bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào.

NHƯNG THỊ TRƯỜNG THỰC TẾ ẢO VẪN MỚI CHỈ LÀ PHÔI THAI

Mặc dù thực tế ảo đang tiếp tục phát triển và nhận được rất nhiều sự quan tâm và đầu tư lớn, song nó vẫn chưa được xuất hiện trên phương án kính doanh mà Pitchbook nhắc đến trên báo cáo của mình. Thậm chí là ngay cả các công ty hoạt động trong lĩnh vực này còn chưa thực sự tin tưởng và còn rất e dè, thận trọng.