Thực Tế Ảo Có Thể Cải Thiện Chứng Rối Loạn Tâm Thần

17/12/2019 | Ứng dụng

Thực tế ảo được xem là giải pháp tiềm năng đầy hứa hẹn cho các phương pháp điều trị sức khỏe tâm thần.

Cuộc cách mạng thực tế ảo là đây. Sức mạnh của VR đã vượt quá mong đợi trong vài năm qua. Các ứng dụng của nó không chỉ đơn thuần là để giải trí và chơi game nữa mà giờ đây đã được mở rộng ra nhiều ngành công nghiệp khác nhau ngoài ngành công nghiệp game, trong đó có cả lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Có hàng ngàn ứng dụng có thể kết hợp VR vào lĩnh vực này, từ đào tạo, chuẩn đoán, điều trị cho đến phục hồi chức năng. Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khai thác tiềm năng VR với mục đích điều trị các chứng rối loạn sức khỏe tâm thần. Mặc dù hiện tại công cuộc nghiên cứu tốn khá nhiều thời gian nhưng VR đã được chứng minh là một công cụ hữu ích để điều trị sức khỏe tâm thần.

Ở đây, chúng tôi khám phá cách thực tế ảo có thể cải thiện việc chăm sóc các rối loạn sức khỏe tâm thần.

Chẩn đoán rối loạn sức khỏe tâm thần

Điều trị về những triệu chứng tâm thần không phải chuyện đơn giản. Để chữa trị hiệu quả, bệnh nhân cần phải được chuẩn đoán đúng căn bệnh của mình. Song, các bệnh tâm thần thường có những triệu chứng tương tự. Vì vậy, chẩn đoán sai không còn là chuyện lạ. Do đó, bệnh nhân có thể nhận được đơn thuốc không hiệu quả, khiến bệnh của họ không được điều trị. Hơn nữa, thuốc sai có thể làm nặng thêm các triệu chứng của họ.

Chuẩn đoán lâm sàng chỉ là những chuẩn đoán khách quan mà bác sĩ nhìn nhận các dấu hiệu mà bệnh nhân khai báo. Chỉ dựa vào các phương pháp như vậy có thể dẫn đến kết luận không chính xác. Nhưng nếu kết hợp Thực tế ảo vào đánh giá, các chuyên gia có thể đánh giá bệnh nhân của họ trong môi trường được kiểm soát.

Rối loạn căng thẳng sau sang chấn (RLCTSSC)

Ngày nay, các chuyên gia đang sử dụng thực tế ảo như một công cụ để điều trị phơi nhiễm trong điều trị rối loạn căng thẳng sau chấn thương. Cách tiếp cận này làm giảm nỗi sợ hãi và lo lắng bằng cách dần dần đưa bệnh nhân đến những tình huống mà họ thấy đáng sợ. Để từ đó giúp bệnh nhân loại bỏ hành vi né tránh những nỗi sợ đó, cải thiện chất lượng cuộc sống tinh thần của bệnh nhân.

Hành vi tránh né có thể bị suy nhược nếu không được chăm sóc, làm cho các triệu chứng RLCTSSC trở nên tồi tệ hơn. Chẳng hạn, mỗi khi bệnh nhân né tránh một tình huống mà họ sợ hãi, thì từ đó họ sẽ không xác định được rằng liệu nó có nguy hiểm như họ nghĩ hay không.

Không phải tất cả bệnh nhân mắc RLCTSSC đều có thể đối mặt với những tình huống, cảm xúc và suy nghĩ đáng sợ. Lấy ví dụ từ các cựu chiến binh, những người mắc triệu chứng RLCTSSC sau khi trải qua chiến tranh. Giải pháp giúp họ vượt qua được nỗi sợ đó là đưa họ vào các tình huống chiến đấu một lần nữa thay vì tiếp tục để họ né tránh những nỗi sợ như vậy, điều mà gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của họ.

Đó là lợi ích của Thực tế ảo mang lại.

Trong Virtual Reality exposure therapy (VRET), tạm dịch: liệu pháp Thực tế ảo, bệnh nhân phải đối mặt với nỗi sợ hãi trong môi trường do máy tính tạo ra. người dùng đeo kính Thực tế ảo và bắt đầu hòa nhập vào không gian ba chiều. Bằng cách đó họ có thể đối mặt với các tình huống mang tính nguy hiểm một cách an toàn.

Hội chứng sợ xã hội

Các chuyên gia sức khỏe tâm thần thường sử dụng Liệu pháp nhận thức hành vi nhận thức (CBT) để điều trị hội chứng sợ xã hội như lo lắng khi nói trước công chúng. Đối với hình thức trị liệu tâm lý này, bệnh nhân thường làm việc với một nhà trị liệu để nhận ra các kiểu suy nghĩ của họ và phát triển các hành vi đối phó. Tuy nhiên, điều trị này đi kèm với một loạt các thách thức. Đối với người mới bắt đầu, nó rất tốn kém và không phải ai cũng có thể trả tiền cho các dịch vụ sức khỏe tâm thần rất cần thiết.

Một ứng dụng cho trị liệu hành vi nhận thức không phải là điều gì mới mẻ. Thông thường, các ứng dụng như vậy thường sẽ có tính năng giọng nói với hình ảnh động hoặc video của một nhà trị liệu nói chuyện. Vấn đề là những ứng dụng này không có thúc đẩy được liệu trình trị bệnh.

Đại học Rochester đã phát triển một ứng dụng thực tế ảo để tạo ra các buổi trị liệu tâm lý cá nhân hóa. Bệnh nhân có thể truy cập ứng dụng từ điện thoại thông minh của họ. Họ có thể lắng nghe và nhìn vào nhà trị liệu cũng như nhìn xung quanh văn phòng của cô. Trong một phiên trị liệu, nhà trị liệu có thể giao nhiệm vụ cho bệnh nhân, chẳng hạn như yêu cầu họ hoàn thành bảng câu hỏi trong ứng dụng về mức độ lo lắng.

Không còn nghi ngờ gì nữa, thực tế ảo có tất cả tiềm năng để cách mạng hóa trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, chúng ta cần nghiên cứu thêm để cải thiện các ứng dụng của nó và loại bỏ nhược điểm của nó.