Thực Tế Ảo Và Tăng Cường Sẽ Thay Đổi Cách Trẻ Em Học Như Thế Nào?

17/12/2019 | Ứng dụng

Tương lai của ngành giáo dục sẽ chứng kiến vai trò ngày càng tăng của Thực tế ảo (VR) và Thực tế ảo tăng cường (AR) trong và ngoài lớp học.

Các công nghệ mới, như thực tế ảo và tăng cường, sẽ định hình cách thức các thế hệ mới hoạt động, vui chơi và học hỏi. AR và VR đã để lại dấu ấn trong giáo dục và thay đổi cách giáo viên và học sinh tương tác với nhau và với bài học.

Không chỉ dừng lại ở đó, một vài thí nghiệm những tính năng của VR được áp dụng vào việc học và công cụ chấm điểm. Thực tế ảo và Thực tế ảo tăng cường có khả năng biến đổi trải nghiệm dạy và học để làm cho chúng phù hợp hơn, độc đáo và tương tác hơn.

Một mô hình mới với Thực tế ảo và Thực tế ảo tăng cường: Đừng chỉ nói suông, hãy chứng minh nó đi!

Thật vậy, đừng chỉ ở đó và nói những lý thuyết cứng nhắc mà hãy đưa trẻ em đến những trải nghiệm thực tế, để chúng tự cảm nhận, nhận xét về bài học. Sự chú ý của trẻ em rất ngắn. Nếu như chỉ giảng dạy lý thuyết về sự kiện lịch sử hoặc phản ứng học thì sẽ gây nhàm chán và không có sự tương tác giữa não bộ với bài học nhiều bằng những phương pháp tiếp xúc thực tế.

Bắt buộc học thuộc lòng là một giải pháp tồi tệ. Học sinh chỉ nhớ môn học trong một thời gian ngắn (cho tới khi chúng vượt qua kì thi) và quên chúng, và chẳng còn gì đọng lại trong đầu óc của trẻ những giá trị bài học.

Đó là sự khác biệt mà Thực tế ảo và Thực tế ảo tăng cường làm được. Sau đây là một vài khả năng:

1. Hướng dẫn tương tác sẽ kích thích học sinh học

Các tình huống trong cuộc sống, sự kiện hay hiện tượng thiên nhiên xây dựng với Thực tế ảo tăng cường sẽ mang lại sự hứng thú cho học sinh, tăng khả năng tập trung và thu hút sự chú ý để từ đó kích thích trí nhớ của học sinh, giúp học sinh nhớ bài lâu và hiệu quả hơn. Học tập tương tác ảo cũng có lợi cho học sinh có trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như học sinh mắc chứng khó đọc hay các trẻ nhớ chậm hoặc học yếu kém.

2. Bài giảng độc đáo, kích thích tinh thần học tập

Một học sinh với tính cách nhút nhát hoặc có trường hợp đặt biệt sẽ có xu hướng tách biệt và không tương tác với bạn bè xung quanh trong lớp học bình thường và không có tinh thần hoạt động nhóm. Nhưng với dự án bài giảng kết hợp Thực tế ảo thì khác. Môi trường hình ba chiều mang lại cho họ cảm giác tự tin và hứng thú, giúp họ có thể hòa nhập vào bài học và tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.

Tiến sĩ Conor Galvin của trường Đại học Giáo dục Dublin đã kết hợp với James Corbette của chương trình thí điểm Mission V đã nghiên cứu về phương thức học tập này và thu về báo cáo với kết quả tích cực. Phương pháp dạy học kết hợp VR và / hoặc AR cho ra kết quả học tập tích cực ở trẻ em dân tộc thiểu số hoặc gặp khó khăn trong học tập.

3. Biến điều không thể thành có thể

Trong bộ môn lịch sử, thông thường giáo viên sẽ giảng dạy các lý thuyết về địa điểm xảy ra một sử kiện lịch sử nào đó. Rào cản ở đây là họ không thể dẫn các học sinh đi xem các địa điểm đó vì các lý do như khoảng cách địa lý hay di tích đó đã không còn tồn tại. Nhưng Thực tế ảo có mang đến cả thế giới cho bạn.

Xây dựng lại một ngôi đền, cảnh quan của 3.000 năm trước hoặc bất cứ thứ gì tương tự như mô hình 3D đều có thể xây dựng được nhờ những tiến bộ trong công nghệ mới. Thay vì sử dụng lý thuyết để học sinh hình dung những nơi này theo khả năng tưởng tượng của mình, giáo viên có thể cho học sinh đeo kính VR và bắt đầu một hành trình khám phá tuyệt vời.

4. Thí nghiệm thực tế an toàn

Một buổi học thí nghiệm hóa học luôn tiềm ần những rủi ro, tai nạn. Thiếu hiểu biết hoặc hiếu động có thể dẫn đến những tai nạn hay phản ứng hóa học nguy hiểm có thể làm tổn hại đến học sinh.

Nhưng với thí nghiệm kết hợp AR (Thực tế ảo tăng cường), học sinh có thể tương tác với các thí nghiệm ba chiều, thử và thất bại nhiều lần mà không phải đối mặt với bất kỳ hậu quả như các thí nghiệm thực tế. Điều này giúp cho lớp học an toàn hơn và tạo sự hứng thú cho học sinh thử các thí nghiệm hóa học khác nhau.

5. Rèn luyện kỹ năng thực hành, không chỉ là kiến thức lý thuyết

Quá nhiều lý thuyết và quá ít thực hành tạo ra một thế hệ thanh niên xuất sắc với ít kỹ năng làm việc thực tế. Kỹ năng đào tạo đòi hỏi thêm không gian, thiết bị và tài liệu bổ sung và đây sẽ là gánh nặng tài chính cho cả trường học và gia đình học sinh.

Với Thực tế ảo và Thực tế ảo và tăng cường, học sinh có thể làm việc với các mô hình 3D phức tạp, mô phỏng các tình huống thực tế và quy trình làm việc chỉ bằng kính chuyên dụng, điện thoại thông minh hoặc máy tính và ứng dụng chuyên dụng.