Tương Lai Đào Tạo Hàng Không Với VR

04/11/2019 | Ứng dụng

Mô phỏng chuyến bay bằng công nghệ Thực tế ảo (VR) sẽ làm cho việc đào tạo phi công hiệu quả hơn, thiết thực và an toàn hơn nhưng lại có giá cả phải chăng so với đào tạo phi công truyền thống.

Trong nhiều năm trước đây, các trò chơi được phát triển bằng công nghệ Thực tế ảo về các chuyến bay thường được các học viện Hàng Không sử dụng để cho các phi công làm quen với nghiệp vụ của mình. Nhưng hiện nay, với sự phát triển ồ ạt của công nghệ, VR đã trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ trực tiếp đào tạo trong nhiều lĩnh vực ngành nghề, và Hàng Không là một ví dụ điển hình.

Đào tạo phi công bằng công nghệ Thực tế ảo là gì?

Mô hình đào tạo phi công bằng công nghệ Thực tế ảo (VR) sẽ hiển thị buồng lái của một chiếc máy bay, sau đó được gắn trên nền tảng hexapod cho phép một phần của máy bay trên đỉnh di chuyển sáu độ. Màn hình video sau đó được cài đặt, cho phép phi công nhìn ra phong cảnh hoặc đường băng.

Trong quá trình đào tạo phi công, mô hình chuyến bay cho phép học viên tương tác với buồng lái máy bay thực sự. Giải pháp này giúp tiết kiệm nhiên liệu cũng như hao mòn máy bay và động cơ, giả định các trường hợp nguy hiểm, sự cố mà máy bay gặp phải mà không gây nguy hiểm cho bất cứ học viên nào.

Tương lai đào tạo nhân lực Hàng Không bằng Thực tế ảo

Công nghệ hiện tại sử dụng tai nghe VR hoặc mô hình mô phỏng sự hiện diện vật lý của người dùng trong môi trường ảo. Nhưng thiết bị mà đào tạo phi công VR cải tiến đáng kể nhất được biết đến như một hệ thống haptic (còn được gọi là ‘lực lượng phản hồi, trong các ứng dụng huấn luyện trò chơi và huấn luyện quân sự), có khả năng truyền rung động và các cảm giác khác cho người dùng.

Những tiến bộ của công nghệ thực tế ảo được minh chứng bằng việc ​​Không quân sử dụng công nghệ này như là một phần của hệ thống đào tạo phi công của họ, và nó có kết quả đặc biệt tích cực đối với những người mắc chứng Rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD). Công nghệ này cũng đang được sử dụng thay thế cho video hướng dẫn tại các trường thí điểm tư nhân. Gần đây, người hướng dẫn phi công trưởng của một công ty hàng không Úc đã làm việc với một xưởng sản xuất để tạo ra trải nghiệm bay VR dạy cho sinh viên những điều cơ bản khi bay bằng điện thoại thông minh và tai nghe thực tế ảo di động.